โรงงานผลิต-ขายท่อ HDPE อุปกรณ์ท่อ PE มาตรฐาน มอก.

พอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง(HDPE) เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับน้ำดื่มได้หรือไม่?​

พอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง (HDPE) เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับน้ำดื่มได้หรือไม่?​

ท่อโลหะและวัสดุประปาในอดีตมีปัญหาเกี่ยวกับการกัดกร่อนการสะสมของตะกอน ความต้านทานความดัน การนำความร้อนและความต้านทานต่อสารเคมี ท่อครอสลิงค์โพลีเอททีลีน (PEX) เป็นทางเลือกหนึ่งแต่มีขนาดที่มีเล็กเกินไปสำหรับการติดตั้งเชิงพาณิชย์ที่สำคัญพอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง (HDPE) เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการใช้กับน้ำดื่มได้หรือไม่?

ท่อพลาสติกถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการนำส่งก๊าซและของเหลวทุกประเภทพลาสติกอาจเป็นที่ต้องการมากกว่าโลหะเนื่องจากข้อได้เปรียบทางธรรมชาติ พวกท่อมีน้ำหนักเบาไม่ต้องใช้ไฟเพื่อเชื่อมท่อ มีความยืดหยุ่นซึ่งสามารถลดความซับซ้อนในการติดตั้งและลดการแตกหักจากการแข็งตัวได้  

พลาสติกมักจะมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำ ต้านทานการกัดกร่อนและการขูดโลหะที่น่ารำคาญในการใช้งานบางอย่าง พลาสติกที่ใช้ใส่อาหารและน้ำจะได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้นเนื่องจากความกังวลเรื่องการแพร่กระจายของการปนเปื้อนสารเคมีการวิจัยล่าสุดและสื่อต่างๆให้ความสำคัญกับสารเคมีที่ก่อให้เกิดการรบกวนต่อมไร้ท่อ เช่น บิสฟีนอล เอ ถูกพบในขวดนมเด็กโพลีคาร์บอเนตและพาทาเลตถูกพบในของเล่นและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เป็นไวนิล

ท่อพลาสติกเรซิน ในการนำมาใช้กับน้ำดื่มพลาสติกได้สร้างความขัดแย้งขึ้นวัสดุท่อพอลิบิวทิลีนที่ถูกใช้ในช่วงปี 1970 นำไปสู่ปัญหาการรั่วไหลที่ไม่สามารถยอมรับได้ซึ่งเกิดลูกค้ารวมตัวกันฟ้องแบบกลุ่มโพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC) และท่อคลอรีน - พีวีซี (CPVC) ยังคงเป็นปกติทั่วไปอย่างไรก็ตามกลุ่มด้านสื่งแวดล้อมบางส่วนได้ชี้ให้เห็นว่าความเสี่ยงในการผลิตท่อพีวีซีและการกำจัดท่อมีมากกว่าข้อดีของวัสดุเหล่านี้

ท่อครอสลิงค์โพลีเอททีลีน(PEX) ถูกใช้มาตั้งแต่ปี 1980 สำหรับระบบการแผ่รังสีความร้อนและได้กลายเป็นที่นิยมสำหรับน้ำดื่มในปีที่ผ่านมา ท่อ PEX หรือ PEX-lined ได้รับการยอมรับทั่วโลกอย่างกว้างขวางแต่ PEX ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษและไม่สามารถรีไซเคิลได้การเชื่อมโยงทางเคมีที่จำเป็นในการผลิต PEX เพิ่มค่าใช้จ่ายและเพิ่มศักยภาพในการเคลื่อนย้ายสารปนเปื้อนจากพลาสติกสู่น้ำ

ท่อโพลีเอทิลีนความหนาแน่นสูง (HDPE) ถูกใช้มานานหลายทศวรรษในการใช้น้ำที่ไม่ใช่น้ำดื่มโดยเฉพาะอย่างยิ่งท่อ HDPE เป็นที่นิยมสำหรับข้อต่อรอยในขณะที่ใช้ต้องอุปกรณ์พิเศษเพื่อเชื่อมการเชื่อมช่วยลดความจำเป็นในการติดตั้งอุปกรณ์ที่แยกต่างหากซึ่งจะเป็นที่มาของการรั่วไหลและการแทรกซึมของสารปนเปื้อน ท่อ HDPEมีความยืดหยุ่นสูงและสามารถทนทานต่อการจัดการไซต์ที่หนักหน่วงกว่าโพลิเมอร์ที่เปราะมากเช่น PVCความยืดหยุ่นยังช่วยให้ในระบบท่อได้สามารถเลี้ยวโดยไม่ต้องใช้ข้อต่อเพิ่มเติม

สำหรับน้ำดื่ม ท่อ HDPE ถูกจำกัดไว้กับการใช้งานกับน้ำเย็นเพียงอย่างเดียวเพราะการประดิษฐ์ขั้นต้นไม่แข็งแรงเพียงพอสำหรับอุณหภูมิสูงของระบบน้ำร้อน ต่อมาซัพพลายเออร์ได้พัฒนามาเป็นท่อครอสลิงค์โพลีเอททีลีน (PEX) ที่มีความแข็งแรงที่เหนือกว่าและมีประสิทธิภาพการทำงานที่อุณหภูมิสูงPEX ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับการกระจายความร้อนที่พื้นและถูกใช้มากขึ้นในระบบน้ำร้อน / เย็นในบ้าน แต่ตามที่ระบุไว้ข้างต้นขนาดของท่อที่มีอยู่มีขนาดเล็กเกินไปสำหรับการติดตั้งในเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ทั้งท่อ HDPE และ PEX เป็นโพลี เอทิลีน (PE) แต่เนื่องจากคุณสมบัติที่แตกต่างกันจึงควรระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนระหว่างสองวัสดุที่แตกต่างกันมาก

ท่อ HDPE สามารถนำมาใช้สำหรับน้ำร้อนเป็นวัสดุกันซึมในท่อที่มีหลายชั้นที่ความแข็งแรงมาจากชั้นท่ออื่่น เช่น อะลูมิเนียมแต่ท่อหลายชั้นไม่ได้ให้ประโยชน์มากมายเท่ากับท่อพลาสติกเพียงอย่างเดียว

ที่มา: http://pprc.org/index.php/2015/p2-rapid/is-high-density-polyethylene-hdpe-a-good-choice-for-potable-water

สนใจ อุปกรณ์ต่อท่อ, ข้อต่อท่อ pe ติดต่อไ้ด้ที่ โรงงานผลิตท่อ hdpe
Facebook : TPPBRAND
Line : @tpppipe
Phone : 025495333

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

บริษัท ไทยพัฒนา พีอี ไพพ์ จำกัด | โรงงานผลิต-ขายท่อ HDPE อุปกรณ์ท่อ PE มาตรฐาน มอก.

บริษัท ไทยพัฒนา พีอี ไพพ์ จำกัด

63 หมู่ 11 ตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12150​

© Thai Pattana PE Pipes Co., Ltd.​ All right reserved