โรงงานผลิต-ขายท่อ HDPE อุปกรณ์ท่อ PE มาตรฐาน มอก.

ประโยชน์ของท่อ HDPE​

ประโยชน์ของท่อ HDPE​

High Density Polyethylene Pipe (HDPE) เป็นท่อเทอร์โมพลาสติกชนิดหนึ่ง ที่ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุที่สามารถหลอมละลายได้ด้วยความร้อน และก่อตัวขึ้นมาใหม่ได้ มันมีความแข็งแรง, ยืดหยุ่นได้ และระยะเวลาในการใช้งานที่ยาวนาน นอกจากนี้ยังทนต่อแรงกดดันจากสารเคมี และสภาวะแวดล้อม หากพิจารณาถึงโครงสร้างพื้นฐานจะพบว่า มันมีความคล้ายคลึงกับท่อเหล็ก, คอนกรีต หรือ PVC ซึ่ง HDPE นั้นเหมือนจะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่ทั้งนี้ ได้มีการนำวัสดุดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการทำท่อมามากกว่า 50 ปี แล้ว

ทนทานต่อการสึกกร่อน (Corrosion Resistance)          
การสึกกร่อน เป็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของระบบการวางท่อโลหะ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากทั้งภายในและภายนอกท่อ และส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนแรงดันไฮโดรลิก แต่ HDPE นั้นจะแตกต่างไปจากโครงสร้างพื้นฐานของท่อโลหะทั่วไป เนื่องจาก HDPE ไม่มีการเกิดสนิม, เน่าเปื่อย หรือสึกกร่อน อีกทั้งยังไม่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ได้ (ดังเช่นเชื้อรา หรือพืชน้ำ) ทำให้วัสดุชนิดนี้มีความคงทน และมีระยะเวลาในการใช้งานที่ยืนยาว

ต้านการเกิดความล้าของวัสดุ (Fatigue Resistance)
ท่อ HDPE มีความยืดหยุ่นสูง แต่ยังสามารถคงรูปได้ โดยที่ไม่ใช่วัตถุแข็งเกร็ง ทำให้มันสามารถต้านความล้าของท่อได้ ซึ่งแตกต่างไปจากท่อพลาสติกทั่วไป มันถูกออกแบบมให้รองรับแรงดันได้หลากหลายรูปแบบ ตามแต่ระบบการกระจายของน้ำ จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้คุณสามารถออกแบบผนังท่อ HDPE ให้มีความบางได้มากกว่าท่อพลาสติกทั่วไปได้

มีระยะเวลาการใช้งานที่ยืนยาว
HDPE เป็นวัสดุที่ปลอดภัย และมีอายุยืนยาว ที่เหมาะจะทำมาใช้ในงานวางท่อได้หลายรูปแบบ โดยระยะเวลาในการใช้งานของท่อ HDPE นั้น จะอยู่ที่ประมาณ 50-100 ปี ขึ้นอยู่กับการนำมาใช้, การออกแบบ และการติดตั้ง

ไร้รอยต่อ ลดปัญหาการรั่วซึม  
ในโครงสร้างพื้นฐานของท่อทั่วๆ ไปนั้น จะประกอบไปด้วยข้อต่อที่อาจเป็นการสวมสลักหรือข้อต่อทางกายภาพอื่นๆ ซึ่งมันกลายเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดการรั่วซึมที่สำคัญเลยทีเดียว แต่สำหรับระบบท่อที่ทำจาก HDPE นั้น สามารถทำการเชื่อมต่อท่อได้โดยใช้ความร้อน เพื่อหลอมรวมรอยต่อของท่อให้เป็นชิ้นเดียวกัน

การวางท่อโดยไม่ต้องขุดเปิดแนว (Trenchless Installation)      
การวางท่อแบบเดิมๆ นั้น จะต้องมีการเปิดพื้นที่ที่ต้องการวางท่อลงไป ทำให้มีการขุดพื้นผิวส่วนที่ต้องการวางระบบ ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด และรบกวนสิ่งแวดล้อม ซึ่งการวางท่อ HDPE นั้น จะใช้เทคนิค การวางท่อโดยไม่ต้องขุดเปิดแนว (Trenchless Installation) ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม          

สำหรับวิธีการดังกล่าว จะมีการใช้เครื่องมือที่จะขุดหน้าดินในแนวนอน ให้เกิดหลุมอยู่ภายใต้พื้นดิน เมื่อหัวเจาะมาถึงส่วนท้ายของแนวท่อ ก็จะทำการดันท่อลงไปตามแนวที่ขุดไว้          ด้วยความยืดหยุ่นในการใช้งานของ HDPE ประกอบกับความทนทานต่อแรงกระทำจากสิ่งแวดล้อม และทนต่อการสึกกร่อน ทำให้มันสามารถนำมาใช้งานร่วมกับการวางท่อโดยไม่ต้องขุดเปิดแนว ผ่านลำธาร, แม่น้ำ, ทะเลสาบหรือเส้นทางอื่นๆ โดยส่งผลต่อสภาพแวดล้อม และรบกวนพื้นที่สาธารณะน้อยที่สุด

เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
นอกเหนือจากคุณสมบัติทางด้านกายภาพแล้ว HDPE ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยมาก:
- ใช้พลังงานในการผลิต HDPE ต่ำกว่าในการผลิตท่อจากวัสดุอื่นๆ
- HDPE มีน้ำหนักเบา ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งไปได้มาก เมื่อเทียบกับท่อที่เป็นโลหะในการวางท่อโดยไม่ต้องขุดเปิดแนว ด้วยคุณสมบัติของ
- HDPE ทำให้คุณสมารถออกแบบท่อให้มีขนาดเล็กได้ และรบกวนการขุดเจาะหน้าดิน ได้มากกว่าการใช้ท่อแบบอื่นๆ
- HDPE ไม่ปล่อยสารที่เป็นอันตรายร้ายแรงออกสู่อากาศในระหว่างการผลิต หรือไม่เผยแพร่สู่พื้นดินหรือแหล่งน้ำในระหว่างการติดตั้งสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยใช้เป็นท่อในงานที่มีแรงดันไม่มากนัก                                      

บริษัท ไทยพัฒนา พีอี ไพพ์ จำกัด ขาย อุปกรณ์ท่อ hdpe , อุปกรณ์ hdpe สำหรับงานระบบน้ำ

ที่มา: http://www.charterplastics.com/advantages-of-polyethylene-pipe

สนใจ อุปกรณ์ต่อท่อ, ข้อต่อท่อ pe ติดต่อไ้ด้ที่ โรงงานผลิตท่อ hdpe
Facebook : TPPBRAND
Line : @tpppipe
Phone : 025495333

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

บริษัท ไทยพัฒนา พีอี ไพพ์ จำกัด | โรงงานผลิต-ขายท่อ HDPE อุปกรณ์ท่อ PE มาตรฐาน มอก.

บริษัท ไทยพัฒนา พีอี ไพพ์ จำกัด

63 หมู่ 11 ตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12150​

© Thai Pattana PE Pipes Co., Ltd.​ All right reserved